Tại phần thảo luận của chương trình, nhiều câu hỏi hay xoay quanh kinh nghiệm chuyển đổi số ở các quốc gia tiên tiến, đánh giá về chuyển đổi số giáo dục Việt Nam, trong hoạt động Đoàn – Hội, và quá trình xây dựng chính quyền số, đã được khán giả tham gia trực tiếp tại Hội trường cũng như trực tuyến đặt cho các diễn giả.
Theo các diễn giả, chuyển đổi số đang là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Chuyển đổi số tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó giáo dục và quản lý nhà nước là một trong các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo học sinh, sinh viên, và hành chính công. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã trở thành động lực thúc đẩy chuyển đổi số phát triển. Từ việc giảng dạy, hoạt động sinh viên, và các hoạt động hành chính diễn ra theo phương thức trực tiếp truyền thống, ngày càng nhiều đơn vị giáo dục, hành chính chấp nhận hình thức hybrid (trực tiếp và trực tuyến kết hợp).
Để có thể thành công trên quá trình chuyển đổi số, cần xác định rõ mục tiêu chung là tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng quản lý hành chính công góp phần phát triển Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.
Về chuyển đổi số trong giáo dục, các diễn giả đề xuất cần phát triển các nền tảng số hỗ trợ dạy và học từ xa theo các phương pháp mới như học tập chủ động, học tập dựa trên vấn đề/dự án, hay ứng dụng trò chơi vào giảng dạy. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy, học tập, và số hóa quá trình cần được chú trọng. Ngoài ra, cần xây dựng các nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến để đáp ứng nhu cầu tình hình mới.